MÁY LẠNH CHO KHÁCH SẠN, LOẠI NÀO PHÙ HỢP?

Bất cứ ai khi đầu tư khách sạn đều tính toán hết các chi phí cần thiết để xây dựng và hoàn thiện, trong đó chi phí máy lạnh cho khách sạn luôn được các chủ đầu tư quan tâm. Nên sử dụng dòng máy lạnh nào cho khách sạn của mình phù hợp nhất với yêu cầu mà hiệu quả lại thu hồi vốn nhanh?.

Tuỳ thuộc vào loại hình khách sạn mà lựa chọn loại máy lạnh phù hợp. Để giúp chủ đầu tư dễ dàng hình dung, VITITECO phân loại khách sạn theo từng sao, mỗi tiêu chuẩn khách sạn khác nhau sẽ có dòng máy lạnh phù hợp nhất.

MÁY LẠNH CHO KHÁCH SẠN 1 – 2 SAO
Những khách sạn có tiêu chuẩn từ 1-2 sao thì dòng máy lạnh thích hợp nhất đó là máy lạnh treo tường bởi:
– Chi phí đầu tư thấp, phù hợp với chủ khách sạn
– Tiết kiệm điện năng cao với dòng máy inverter(biến tần).
– Lắp đặt đơn giản, giảm chi phí lắp đặt và bảo trì sau này.
Cách chọn máy lạnh: đối với phòng có diện tích <10m2 thì bạn có thể lựa chọn dòng máy có công suất khoảng 1HP, từ 10-20m2 thì máy lạnh khoảng 1,5HP.

Lựa chọn thứ hai đó là sử dụng dòng máy multi (một dàn nóng và nhiều dàn lạnh) giúp tiết kiệm được diện tích và số lượng dàn nóng. Ví dụ: Mỗi dàn nóng có công suất từ 3-6HP thì có thể lắp được 2-6 dàn lạnh cho 2-6 phòng. Bạn vừa tiết kiệm được diện tích cũng như số lượng dàn nóng.

Trong trường hợp này, hệ số tiết kiệm của dòng máy lạnh trên khoảng 2,8-5,6 (tuỳ thuộc vào dòng máy thường hay loại tiết kiệm điện). Theo kinh nghiệm thi công của VITITECO, chi phí đầu tư cho dòng máy lạnh treo tường vào khoảng 25-35USD/m2.

Lưu ý: Lắp đặt máy lạnh thì không nên đặt ở đầu giường kẻo gây ồn, nên đặt ở chân giường bởi gió thổi phía trước đến người sẽ tốt cho sức khoẻ hơn.

MÁY LẠNH CHO KHÁCH SẠN 3 SAO

Đối với những khách sạn có tiêu chuẩn từ 3 sao thì khả năng lựa chọn dòng máy lạnh nhiều hơn, điều này lại làm khó cho chủ đầu tư vì có quá nhiều dòng máy lạnh phù hợp với yêu cầu. Bên cạnh đó, nếu chọn sản phẩm rẻ thì lại không xứng với quy mô khách sạn, sản phẩm đắt thì gây lãng phí.
Hầu hết các công trình khách sạn 3 sao, VITITECO đều tư vấn nên lắp đặt dòng máy lạnh âm trần (cassette) cho các khu vực có không gian rộng như lễ tân, hội trường,…Trong mỗi phòng ngủ thì nên sử dụng máy lạnh giấu trần.

Bạn chú ý là dòng máy lạnh giấu trần nối ống gió rất dễ khiến nhiều người tưởng nhầm là dòng máy lạnh trung tâm bởi máy lạnh được giấu trong trần, chỉ có mỗi miệng gió là đặt ở tường và bộ điều khiển cũng giống với điều khiển trung tâm.

Theo đó, hệ số tiết kiệm điện của dòng máy này ở vào khoảng 3-5,6 tuỳ máy.
Chi phí đầu tư ở vào khoảng 40-50USD/m2. Các hãng khuyên dùng như Daikin, Mitsubishi, LG, Samsung,…
MÁY LẠNH CHO KHÁCH SẠN 4 – 5 SAO
Hầu hết các khách sạn từ 4 – 5 sao trở lên đều có quy mô lớn, nhiều phòng, sang trọng, vì vậy, lựa chọn tốt nhất là nên sử dụng dòng máy lạnh trung tâm như Chiller hoặc VRV/VRF.
Lưu ý nhỏ là hệ thống máy lạnh trung tâm như Chiller thường thấy nhất ở những khách sạn 5 sao có quy mô lớn (khoảng trên 100 phòng) bởi công suất của hệ thống này lớn, kèm vói đó là hệ số tiết kiệm điện năng cao từ 4,5-6, chi phí đầu tư cũng hợp lý (khoảng 50USD/m2). Một vấn đề gây khó cho chủ khách sạn đó là hệ thống chiller thường là khá phức tạp, diện tích đặt máy cũng lớn, vì vậy chi phí bảo trì thường cao và cần phải có đội ngũ kỹ thuật vững tay nghề và có kinh nghiệm mới vận hành được. Việc thi công hệ thống điều hoà trung tâm cũng cần phải đòi hỏi nhà thầu thi công cơ điện có kinh nghiệm thi công các công trình tương tự.Đối với khách sạn từ 4 sao có quy mô từ 50-150 phòng thì hệ thống máy lạnh VRV/VRF là thích hợp nhất. Ưu điểm nổi bật của hệ thống này là hệ số tiết kiệm điện từ 4,3-5,6, quá trình lắp đặt, sử dụng và bảo trì dễ dàng. Chỉ có một vấn đề là chi phí đầu tư tương đối cao, khoảng 70-80USD/m2.
Bạn có thể tham khảo một vài dòng máy lạnh Chiller phổ biến tại Việt Nam hiện nay là Trane, Carrier,…
Dòng máy VRF / VRF thông dụng là Daikin, Mitsubishi, LG, Samsung,..

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *